top of page
  • Writer's pictureSaku Kusa

“ทีมอินโดฯ” ผงาดคว้าแชมป์ เอเชียน เลอมังส์


ศึก เอเชียน เลอมังส์ ซีรีส์ ดวลความเร็วสุดยิ่งใหญ่ทีแรกในประเทศไทย ผลที่ตามมา จากอนคุณย่า อายาม วิท ยูเรเซีย กลุ่มจากอินโดนีเซียเปิดฉากคว้าชัยชนะแรกที่จังหวัดบุรีรัมย์ ขณะ ธนาตย์ เสถียรถิระกุล ยอดนักขับไทยร่วมกลุ่ม เอเอไอ ขึ้นโพเดียมโฮมเรซในชั้น 2 ข้างหลังจบการประลองเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา ที่สนามช้าง ระหว่างชาติ เซอร์กิต จังหวัดจังหวัดบุรีรัมย์


ศึกเอเชียน เลอมังส์ ซีรีส์ 2015-2016 สนาม 3 รายการ Asian Le Mans 3 Hours of Thailand ดวลความเร็วคราวแรกในประเทศไทยที่สนามช้าง ระหว่างชาติ เซอร์กิต จังหวัดจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งรอบชิงแชมป์มีขึ้นวันที่ 10 เดือนมกราคม 2016 ก่อนหน้าที่ผ่านมา แข่งแบบเอ็นดูรานซ์ 3ชั่วโมงเต็มโดยตลอด ออกตัวเรซในเวลา 13.00 น. รวมทั้งหมดการแข่งขันชิงชัยในเวลา 16.00 น.


กริดสตาร์ทเรซนี้มี รถแข่ง ออเรก้า 03อาร์ นิสสัน ลำดับที่ 9 จากอนคุณย่า อายาม วิท ยูเรเซีย กลุ่มแข่งขันชั้นแนวหน้าจาก ประเทศอินโดนีเซีย ในรุ่น เลอมังส์ โปรโตไทป์ ทู (LMP2) เป็นเจ้าของโพล ประกบข้างด้วยรถแข่งลิจิเครื่องปรับอากาศ JSP2 เลข 25 จากกลุ่ม อัลการ์ฟ โปร เรซซิ่งเจมี วินสโลว ในกริดที่ 2 ส่วนกริดที่ 3 เป็นของ รถแข่ง ออเรก้า 03อาร์ นิสสัน ลำดับที่ 8 จาก เรซ เพอร์ฟอร์มานซ์ ด้าน ธนาตย์เสถียรถิระกุล นักขับไทยเดียวในรายการนี้ ควบรถแข่ง ADESS 03 เลข 89 ภายใต้ขึ้นตรงต่อ กลุ่ม เอเอไอ ทำเวลามาเป็นชั้น 2ในรุ่น LMP3 ได้ออกสตาร์ทจากกริดที่ 11


ผ่านการประลองเพียงแต่ 5 รอบสนาม เซฟตี้คาร์จำต้องออกมาวิ่งนำขบวนรถแข่งขันเพื่อข้าราชการสะสางแทร็ก เนื่องมาจากรถแข่งจากกลุ่ม แอ็ตแลนว่ากล่าวก เรซซิ่ง กลุ่ม พลาดหลุดโค้ง ก่อนที่จะกลับมาฝ่าต่อได้ในรอบที่ 7 ด้วยการรีสตาร์ทแบบโรลลิ่ง รวมทั้งในรอบเดียวกันนี้รถแข่งเลขลำดับ 9 ซึ่งเป็นหัวหน้าจากกลุ่ม จากอนคุณย่า อายาม วิท ยูเรเซีย ที่ขับโดย ฌอง เกลาล ยางระเบิด ทำให้หล่นลงมาอยู่ปลายแถวแล้วก็จะต้องนำรถยนต์เข้าพิตเพื่อเซอร์วิส


ข้างหลังผ่านชั่วโมงแรก ฌอง เกลาล ดาวรุ่งชาวอินโดนีเซียน ที่แม้ว่าจะนำรถยนต์เข้าพิตเพื่อแปลงยาง แม้กระนั้นยังสามารถทะยานกลับขึ้นมาเป็นหัวหน้าได้เสร็จ ช่วงเวลาที่ ธนาตย์ นักขับไทยเจอปัญหาสำหรับเพื่อการรีดความเร็วรถแข่ง ทำให้ไม่สามารถที่จะรีบแซงรถแข่งในกรุ๊ปจีทีได้ รั้งชั้น 10ในชั่วโมงแรก แม้กระนั้นเป็นชั้น 2 ในคลาส LMP3


ช่วงเวลาที่หัวหน้าในชั่วโมงที่ 2 ยังคงเป็น รถแข่ง ออเรก้า 03อาร์ นิสสัน เลข 9 จากอนคุณย่า อายาม วิท ยูเรเซีย ซึ่งสลับตัวนักขับมาเป็น อันโตนิโอ จิโอวิที่นาสซี และก็ตามด้วย กลุ่ม เรซ เพอร์ฟอร์มานซ์ รถแข่งเลขลำดับ 8 ขับโดย นิโคลาส ลอยต์วิเลอร์ รวมทั้ง อัลการ์ฟ โปร เรซซิ่ง เลข 25 ขับโดย ดีน คูตซูมิดิส ด้าน กลุ่มเอเอไอ ของนักขับไทยรั้งชั้น 2 ในคลาส LMP3 แม้กระนั้นเป็นชั้น 11 จากรถแข่งทั้งสิ้น

ขยับไปสู่ชั่วโมงในที่สุดของการประลองซึ่งนับว่าเป็นตอนที่เข้มข้นที่สุด โดยแชมป์ในรุ่น LMP2 ซึ่งเป็นคลาสสูงสุดเป็นของ จากอนคุณย่าอายาม วิท ยูเรเซีย ขับโดย หัวหน้า จิโอวิที่นาสซี และก็ เกลาล ที่ช่วยเหลือกันควบรถแข่งไปทั้งปวง 113 รอบสนาม เข้าป้ายเป็นคันแรกด้วยเวลารวม 3 ชั่วโมง 23.603 วินาที ส่วนชั้น 2 เป็นของ อัลการ์ฟ โปร เรซซิ่ง ตามหลัง 30.464 วินาที และก็ตามด้วย เรซ เพอร์ฟอร์มานซ์ ในชั้น 3 ตามหลังแชมป์ 32.016 วินาที


ส่วนผลที่ได้รับจากการแข่งขันในรุ่น LMP3 แชมป์เป็นของ ดีซี เรซซิ่ง ที่เข้าป้ายเป็นคันแรกในรุ่นนี้ ด้วยปริมาณรอบทั้งหมด 109 รอบสนาม ด้านนักขับไทยอย่าง ธนาตย์ แล้วก็ กลุ่มมันข้นคนประเทศญี่ปุ่น อย่าง มาซาทากะ ยานากิดะ แล้วก็ ซากาเราชิ เรียวเฮอิ ในกลุ่ม เอเอไอ จบเรซในชั้น 2 ของรุ่นนี้ ได้ขึ้นโพเดี้ยมในบ้านกำเนิด ระหว่างที่แชมป์ในรุ่นจีทีเป็นของกลุ่ม เน็กซัส อินฟินิตี้


สำหรับศึก เอเชียน เลอมังส์ ซีรีส์ 2015-2016 เหลือการชิงชัยอีกเพียงแค่ 1 สนาม โดยจะดวลความเร็วในวันที่ 23-24 ม.ค.นี้ ที่สนามเซปัง ระหว่างชาติ เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย โดยแชมป์ในรายการนี้จะได้สิทธิ์ร่วมการประลอง เลอมังส์ 1 วัน ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งนับว่าเป็นรายการเอ็นดูรานซ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เรื่อง : พุทธิ สุขสบาย เรียบเรียงข้อมูลโดย www.gpinews.com ติดตามข่าว ยานยนต์ จักรยานต์ รถยนต์ใหม่ ถึงที่กะไว้ ดัมมี่ อินเดีย




พอใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมพอดิบพอดีไลน์แอด ID: @ufa98v2

5 views0 comments

Profile

bottom of page